Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Phân tích một Liên kết trở thành Liên kết xấu.

Có điều gì khác biệt về quảng cáo trên các website?
Nếu một người tham gia viết bài cho một trang web và đặt các liên kết trở lại trang web của chính họ, điều gì sẽ xảy ra? Chúng ta có thể thấy rất nhiều website đang làm theo cách này, vậy Google sẽ xử lý thế nào để thấy được sự khác biệt trong các thuật toán?

Thực ra, nếu xét về bản chất thì đây là một cách làm Marketing rất cơ bản đã diễn ra trong một thời gian dài trước khi công cụ tìm kiếm xuất hiện. Nó không được coi là một kiểu liên kết spam, cũng không phải là một điều gì xấu khi bạn tự xuất bản nội dung để tiếp thị để rồi sau đó giới thiệu và để dẫn đến trang web của bạn. Khách viếng thăm website, đọc bài bạn đã viết, sau khi click vào đường dẫn bạn để lại có thể coi như một món quà, một phần thưởng dành cho người viết bài – người đã cung cấp thông tin cho họ.

Nhưng thực sự với các SEOer thì giờ đây chúng ta đều biết rõ đây là một hình thức mua bán liên kết (bất kể traffic nhận được là bao nhiêu). Nói dễ hiểu hơn, nếu với dân làm Seo ở Việt Nam, việc tự nhiên được đặt một liên kết trên Vnexpress là điều không thể, và gần như không bao giờ xảy ra nếu bạn không “chi tiền”.

Google đã đưa ra một cách an toàn nhất là đặt thuộc tính "no follow" vào liên kết để làm giảm thiểu ảnh hưởng của việc Spam, thuộc tính “no follow” về ý nghĩa là không dẫn bot của Google tiếp tục đi theo liên kết, còn về Seo thì thế nào? Xin thưa rằng, “no follow” vẫn có giá trị gần tương đương với “do follow”, nó chỉ không có nhiều giá trị về Pagerank, liên kết đó vẫn được tính điểm như bình thường.

Câu hỏi đặt ra: nếu Google nghĩ rằng các nội dung, liên kết không đủ chất lượng thì tại sao không lập chỉ mục cho các URL và nội dung đó? Tại sao các nhà xuất bản, các nhà biên tập phải đi lòng vòng bằng các hình thức khác nhau nhưng lại không áp dụng chung cho tất cả mọi người, đây đâu phải là điều bình đẳng cho tất cả? Phải chăng một bài trên trang web được viết sau rồi được dán nhãn "nhà quảng cáo", “nhà tài trợ” nghĩa là nó nhận được sự chú ý đặc biệt của độc giả? Nếu như vậy thôi thì đó chỉ là sự đơn giản trong việc "tích hợp" biên tập" hoặc là một “giải pháp" mang tính đặc thù trong tương lai?

Vậy ở đây, đâu là điều chúng ta cần lưu tâm?

Trong trường hợp của Interflora đã viết ở phần 1, các vấn đề về liên kết mà website đã gặp phải phần lớn chính là do quy mô, do số lượng các liên kết được trỏ tới website quá nhiều trong một thời gian ngắn. Quy tắc đầu tiên khi làm Seo cho tất cả chúng ta ở thời điểm hiện nay, khi mà 2 thuật toán Panda và Penguin, đó là không gây nên rắc rối & sự hiểu nhầm cho Google. Nếu có quá nhiều liên kết đến từ các nguồn gần giống nhau, nội dung chất lượng thấp, liên kết trỏ về 1 từ khóa là một điều chắc chắn sẽ làm cho website bị tụt giảm vị trí từ khóa.

Vậy liệu có báo động nào khi một đối thủ cạnh tranh áp dụng các chiến thuật tương tự để làm giảm thứ hạng website của mình?
Điều này thì thật khó để mà chắc chắn. Tuy nhiên đây chính là một cơ hội tốt cho Google vì họ nhận ra bạn được đặt nhiều liên kết đến từ các quản trị website khác nhau. "Vị trí xuất hiện nội dung và liên kết" không phải là một trong các nguyên tắc bắt buộc, và nếu bạn thực sự làm điều đó, Goolge có thể đánh sập vị trí từ khóa của bạn. Vì vậy, có rất nhiều webmaster băn khoăn về việc đặt ở đâu, chúng ta hãy xem phần này.

“Google has said for years that selling links that pass PageRank violates our quality guidelines. We continue to reiterate that guidance periodically to help remind site owners and webmasters of that policy. Please be wary if someone approaches you and wants to pay you for links or "advertorial" pages on your site that pass PageRank. Selling links (or entire advertorial pages with embedded links) that pass PageRank violates our quality guidelines, and Google does take action on such violations.”

Link nguồn : http://googlewebmastercentral.blogspot.co.nz/2013/02/a-reminder-about-selling-links.html

Google đã cho biết trong nhiều năm qua việc mua bán liên kết để thao túng PageRank vi phạm nguyên tắc chất lượng của họ. Họ tiếp tục nhắc lại các hướng dẫn theo định kỳ để nhắc nhở chủ sở hữu website cũng như quản trị trang web về các chính sách đó. Chúng ta hãy cảnh giác nếu có ai đó tiếp cận và muốn đặt liên kết đến website của bạn, hoặc các “quảng cáo" trên trang web khác quá nhiều thì sẽ rơi vào việc thao túng PageRank. Liên kết được mua bán ảnh hưởng đến PageRank do đó nó vi phạm nguyên tắc chất lượng của Google và Google không chấp nhận các vi phạm như vậy.

“Điều này chúng ta có thể thấy khá rõ ràng, khi làm Seo bạn phải tuân theo các nguyên tắc của Google nếu như không muốn dính dáng đến các trường hợp xấu xảy ra về sau. Cách tốt nhất, chúng ta không chạy các chiến dịch Seo liên quan đến việc “tài trợ” hoặc cái gì đó gần như vậy trong các trang web mà bắt buộc chúng ta phải trả tiền để được xuất hiện ở vị trí nào đó; đặc biệt nó không phải là mục tiêu của tất cả các webmaster. Như đã nói, nhiều khả năng sẽ có rất nhiều webmaster sử dụng việc làm tương tự như thế này trong các chiến dịch Seo, nhưng tôi chắc chắn rằng trong tương lai việc làm SEO như thế sẽ không có tác dụng lại còn dễ bị phạt khi xuất hiện như thế “ – Anh Trần Tuấn Việt, chuyên gia Seo Vavietnam

Vậy, chúng ta phải làm gì để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh làm điều này? Họ tự chạy một chiến dịch thay cho bạn và rồi đẩy bạn ra khỏi vị trí trên Google. Và bạn liệu sẽ được xét xử công bằng trước Google như những trang web mang thương hiệu nổi tiếng khác? Bản thân người viết bài này – một người làm Seo trên thị trường các nước nói tiếng Anh đã gần chục năm cũng đã bị nhiều lần như thế, khi mà một ngày đẹp trời, từ khóa rớt hạng không phanh. Rồi một thời gian sau khi Google Webmaster Tools hiển thị số lượng + nguồn liên kết đến website của mình thì thấy có rất nhiều các link lạ, nguồn link xấu đã được bơm vào ồ ạt cho website của mình.

Tuy nhiên, chúng ta hãy gác các đối thủ cạnh tranh hèn nhát như thế sang một bên, cách tốt nhất để tránh điều này khỏi hình phạt của Google là phải tự hỏi mình "Matt Cutts sẽ làm gì nếu rơi vào trường hợp tương tự?". Blog của Matt đã chia sẻ mô hình an toàn cho liên kết. (http://www.mattcutts.com/blog/)

(Matt Cutts là một kỹ sư phần mềm bắt đầu làm cho Google từ tháng 01/2000. Ông tốt nghiệp tiến sĩ ngành đồ họa máy tính, có bằng Master và cử nhân chuyên ngành toán và khoa học máy tính (computer science) hay chúng ta vẫn thường hay gọi là công nghệ thông tin.

Matt Cutts là người đã viết nên phiên bản SafeSearch đầu tiên, một ứng dung trong cỗ máy tìm kiếm Google. Hiện tại ông đang điều hành phụ trách về mảng chất lượng tìm kiếm và webspam.)

Một liên kết cần phải được kết hợp chặt chẽ với các biên tập viên website. Có một nguyên tắc là biên tập là nên gần gũi hơn với báo chí, các ý kiến cá nhân, các mối quan hệ công chúng – giống như trong thông cáo báo chí. Điều thú vị về trường hợp này là có rất nhiều thông cáo báo chí có thể sẽ phù hợp với một định nghĩa “Advertorial”. Nó không phải để nói rằng bạn sẽ bị phạt nếu bạn đang liên kết với một thông cáo báo chí, hoặc nếu bạn soạn thảo nội dung theo một thông cáo báo chí bạn sẽ bị rớt hạng. Điều bạn cần làm là phải có một chút cảnh giác khi bị báo chí "viết" và lại được hiển thị trong các mục gần như “quảng cáo trả tiền” và xuất hiện liên kết đến website của bạn.
Tanmarketing.net sưu tầm từ tưvấnchiếnlượcseo Facebook

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét